4 สายพันธุ์หญ้า ปลูกให้ดีมีแต่สวย

1. หญ้านวลน้อย

หญ้านวลน้อย
       
             หญ้านวลน้อย เป็นสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมในการทำสนามหญ้าทั้งภายในบ้าน สวนสาธารณะ สนามกีฬา ทางเดิน และสนามหญ้าทั่วไป เนื่องด้วยเจ้าหญ้านวลน้อยทนต่อการเหยียบย่ำได้ดีมาก จึงไม่ต้องเป็นกังวลว่า เดินเหยียบแล้วหญ้าจะตาย เหมาะกับการปลูกไว้ในบริเวณกลางแจ้งแสงแดดจ้าเท่านั้น หากเป็นพื้นที่ร่มหญ้านวลน้อยจะไม่เติบโตและค่อย ๆ เหลืองตาย สามารถอยู่ในสภาพแห้งแล้งและสภาพน้ำท่วมขัง แต่ไม่ได้หมายถึงขังนาน ๆ นะคะแค่ชั่วคราวพอไหว

 

2. หญ้าญี่ปุ่น

หญ้าญี่ปุ่น
            หญ้าญี่ปุ่น ลักษณะภายนอกใกล้เคียงกับหญ้านวลน้อย แต่มีความแข็งกระด้างกว่า ไม่ทนต่อการเหยียบย่ำจึงไม่เหมาะกับการใช้เป็นสนามเดินเล่นหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ เหมาะกับการปลูกไว้เพื่อประดับสวนให้สวยงาม หญ้าญี่ปุ่นชอบแสงแดดจัด ทนต่ออากาศร้อนและแห้งแล้งได้ดี ไม่ทนอากาศหนาว การเติบโตของหญ้าญี่ปุ่นจะเป็นกระจุก ๆ ผู้ปลูกต้องขยันตัดให้สั้น เพราะหากปล่อยยาวเกินไปจะตัดได้ยากเนื่องด้วยใบมีความแข็งกระด้างและเหนียว

 

3. หญ้ามาเลย์

หญ้ามาเลย์
              หญ้ามาเลย์ เป็นหญ้าที่เจริญเติบโตในลักษณะแผ่กระจายลำต้นแข็ง ใบมีลักษณะกว้างสีเขียวเข้มมันวาว ชอบความชุ่มชื้นและแสงแดดรำไร จึงเหมาะกับการปลูกไว้ใต้ชายคา ใต้ต้นไม้ โดยให้มีแสงแดดเข้าถึงประมาณ 50-70% หากพื้นที่ดังกล่าวแสงน้อยเกินไปหญ้าจะเจริญเติบโตแบบกระจัดกระจายไม่สวยงามนัก

 

4.หญ้าเบอร์มิวดาทิฟกรีน หญ้าเบอร์มิวดาทิฟกรีน

หญ้าเบอร์มิวดาทิฟกรีน
           
              หญ้าเบอร์มิวดาทิฟกรีน เป็นพันธุ์หญ้าที่นิยมปลูกในสนามกอล์ฟ แต่ก็สามารถปลูกบริเวณบ้านได้เช่นกัน ลักษณะของหญ้าให้ใบเรียวงาม เติบโตแบบแตกแขนงประสานกันได้ดี ลักษณะลำต้นเป็นข้อปล้อง ตัดสั้นสวยมาก สามารถเดินเหยียบย่ำได้ ชอบแสงแดด ทนต่อสภาพแห้งแล้งได้ดี ไม่ชอบอุณหภูมิต่ำ ผู้อ่านท่านใดปลูกหญ้าชนิดนี้อาจต้องขยันตัดแต่งบ่อยครั้ง หญ้าจะออกมาสวยงาม

Leave a comment